ผลงาน

วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ใบงานครั้งที่1 เรื่องความสำคัญของการจัดการ



ใบงานครั้งที่1 นักศึกษาสรุปความสำคัญของการจัดการ

1. การจัดการ/การบริหาร (Management) หมายถึง ชุดของหน้าที่ต่างๆ ดังนี้ (A set of functions) ที่กำหนดทิศทางในการใช้ทรัพยากรทั้งหลายอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมายขององค์กร 1.1 การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ (Efficient) หมายถึง การใช้ทรัพยากรได้อย่างเฉลียวฉลาดและคุ้มค่า (Cost-effective) 1.2 การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิผล (Effective) หมายถึง การตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง (Right decision)
2. นวัตกรรม (Innovation) หมายถึงความคิด การปฏิบัติ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อน หรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงมาจากของเดิมที่มีอยู่แล้ว ให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น
3. เทคโนโลยีทางการศึกษา (Educational Technology) หมายถึง ศาสตร์ที่ว่าด้วยวิธีการทางการศึกษา ครอบคลุมระบบการนำวิธีการ มาปรับปรุงประสิทธิภาพของการศึกษาให้สูงขึ้น
4. ข้อมูล (data) หมายถึง ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับบุคคลสิ่งของหรือเหตุการณ์ที่มีความหมาย เฉพาะตัว อาจจะเป็นตัวเลข ตัวอักษร หรือสัญลักษณ์
5. สารสนเทศ (Information) หมายถึง ข้อมูลต่างๆ ที่ได้ผ่านการเปลี่ยนแปลงหรือมี การประมวลหรือวิเคราะห์ผลสรุปด้วยวิธีการต่างๆ ให้อยู่ในรูปแบบที่มีความสัมพันธ์กัน มีความหมาย มีคุณค่าเพิ่มขึ้นและมีวัตถุประสงค์ในการใช้งาน
6. ระบบสารสนเทศ (Information System) หมายถึง กระบวนการประมวลผลข่าวสารที่มีอยู่ให้อยู่ในรูปของข่าวสารที่เป็นประโยชน์สูงสุด เพื่อเป็นข้อสรุปที่ใช้สนับสนุนการบริหารและการตัดสินใจ
7. ระบบสารสนเทศเพื่อการศึกษา(Information System for Educations) คือ กระบวนการจัดเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับจัดการศึกษาเพื่อกระทำให้เป็นสารสนเทศทางการศึกษา การจัดเก็บและการนำเสนอสารสนเทศให้เป็นปัจจุบันทันต่อเหตุการณ์
8. การสื่อสาร (Communication) การติดต่อและส่งข้อมูล เพื่อให้เกิดความเข้าใจ มีทั้งภาษาเขียน ภาษาพูด และภาษาท่าทาง
9. เครือข่าย (network) หมายถึง การประสานงานรูปแบบหนึ่งที่โยงใยการทำงานของกลุ่มบุคคล หรือ องค์กรหลายองค์กร ซึ่งมีทรัพยากร มีเป้าหมาย มีกลุ่มสมาชิกของตนเอง ที่มีความคิด มีปัญหา มีความต้องการในเรื่องใดเรื่องหนึ่งเหมือนกันหรือคล้ายกัน
10. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technologies : ICT) คือ เทคโนโลยีสองด้านหลัก ๆ ที่ประกอบด้วยเทคโนโลยีระบบคอมพิวเตอร์ และ เทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมที่ผนวกเข้าด้วยกัน เพื่อใช้ในกระบวนการจัดหาจัดเก็บ สร้างและเผยแพร่สารสนเทศในรูปต่าง ๆ
11. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา (Information and Communication Technologies for Educations) หมายถึง การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกับงานด้านการศึกษา
อ้างอิง : www.kmitl.ac.th/agritech/nutthakorn/.../Lesson%2022.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น